FAQ

All FAQs

Please select your question category

Search FAQs
View all frequently asked questions

โครงการพัฒนามหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย เพื่อการจัดการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai-MOOC) ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ชื่อแผนงานที่ 3 การสร้างสังคมคุณภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล โดยโครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

จัดทำโครงการพัฒนามหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย เพื่อเป็นระบบและศูนย์กลาง การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ระบบเปิดสำหรับมหาชนแห่งชาติ (Thai MOOC) เป็นสถาปัตยกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศกลาง เพื่อรองรับ “การศึกษาระบบเปิดเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต” (Lifelong Learning Space)


โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เล็งเห็นความสำคัญ ที่จะสร้างให้เกิดความร่วมมือ ทางวิชาการเพื่อการเรียนการสอนออนไลน์ ในระบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOC) เพื่อให้เกิดการแบ่งปันทรัพยากร สื่อการเรียนรู้ ระหว่างสถาบันอุดมศึกษา ที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลายสาขาวิชา เกิดความร่วมมือกันในการพัฒนา และจัดการเรียนการสอนออนไลน์ระบบเปิดสำหรับมหาชนและร่วมกัน ในการพัฒนาระบบกลางในการจัดการเรียนการสอน กระบวนการวัดและประเมินผล มีการจัดเก็บฐานข้อมูลผู้เข้าเรียนและประวัติและผลการเรียน จำนวนหน่วยกิตรายวิชา พร้อมทั้งข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษา พัฒนาไปสู่ความร่วมมือในการการเรียนการสอนในหลักสูตรที่มีหน่วยกิต การลงทะเบียนเรียนรายวิชาข้ามสถาบันอุดมศึกษา การถ่ายโอนหน่วยกิตระหว่างสถาบันอุดมศึกษา ฯลฯ

1) การพัฒนาระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิด ที่สามารถรองรับผู้เรียนได้อย่างไม่จำกัดจำนวน ที่มีระบบฐานข้อมูลผู้เรียน ประวัติการเรียนและหน่วยกิตสะสม (Credit Bank and credit transfer) พร้อมระบบการถ่ายโอนหน่วยกิต

2) การพัฒนามาตรฐานและแนวปฏิบัติการจัดการเรียนการสอน และการประกันคุณภาพการศึกษาระบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOC)

3) การสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและระหว่างมหาวิทยาลัย เพื่อการสร้างและ/หรือปรับปรุงสื่อรายวิชาให้เป็นลักษณะ MOOC และประสานความร่วมมือในการถ่ายโอนหน่วยกิตระหว่างสถาบันฯ

4) การพัฒนารายวิชา ประกอบด้วยสื่อการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้ ตามมาตรฐานคุณภาพและกระบวนการเรียนการสอนออนไลน์ระบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOC)

5) การพัฒนาคลังข้อสอบ เพื่อการวัดและประเมินผลการเรียนรายวิชาในระบบ MOOC การเก็บข้อมูลเพื่อการวิจัยและพัฒนากระบวนการ และระบบการเรียนการสอนให้มีคุณภาพมากขึ้น

1) ได้มหาวิทยาลัยไซเบอร์ที่มีระบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน (Thailand Cyber University) มีระบบฐานข้อมูลผู้เรียน ประวัติการเรียนและหน่วยกิตสะสม (Credit Bank and credit transfer) พร้อมระบบการถ่ายโอนหน่วยกิต และระบบคลังข้อสอบ

2) ได้มาตรฐานและแนวปฏิบัติการจัดการเรียนการสอน และการประกันคุณภาพการศึกษาระบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOC)

3) ได้วิชาเพื่อการเรียนการสอนในระบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOC) จำนวนไม่น้อยกว่า 30 วิชา ครอบคลุมอย่างน้อย
- วิชาด้านเทคโนโลยี การพัฒนาซอฟท์แวร์ การจัดการเทคโนโลยีและระบบเครือข่าย
- วิชาการจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในศตวรรษที่ 21
- วิชาการเพิ่มความรู้ ความสามารถในการประกอบอาชีพ / วิชาชีพ
- วิชาการจัดการเรียนการสอนยุคใหม่
- วิชาที่เกี่ยวกับภาษา วัฒนธรรม การทำงาน และการใช้ชีวิตในประเทศไทย และอาเซียน

4) จัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาความรู้สำหรับ พนักงาน ผู้ประกอบการ นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนที่สนใจ ไม่น้อยกว่า 3,000 คน

5) สนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

1) กลุ่มเป้าหมายหลัก พนักงาน ผู้ประกอบการ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ครู อาจารย์

2) กลุ่มเป้าหมายรอง ประชาชนทั่วไป

1) ประสานเครือข่ายพัฒนาอุดมศึกษา 9 เครือข่าย และมหาวิทยาลัยตามกลุ่มเป้าหมาย (ครอบคลุมทั่วประเทศ) เพื่อระดมผู้เชี่ยวชาญจากทุกมหาวิทยาลัยเข้าร่วมโครงการ

2) ศึกษาและพัฒนาระบบการเรียนการสอนออนไลน์ระบบเปิดสำหรับมหาชนแห่งชาติ (Thai MOOC) ที่มีคุณลักษณะรองรับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ระบบเปิดสำหรับมหาชน มีระบบคลังสื่อการเรียนรู้ ที่มีระบบฐานข้อมูลผู้เรียน ประวัติการเรียนและหน่วยกิตสะสม (Credit Bank and credit transfer) พร้อมระบบการถ่ายโอนหน่วยกิต

3) พัฒนามาตรฐานกระบวนการเรียนการสอน มาตรฐานสื่อการเรียนรู้ และการประกันคุณภาพการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน (THAI MOOC)

4) พัฒนาและหรือแปลง/ปรับปรุงสื่อการเรียนรู้ตามเป้าหมายที่กำหนด ให้เป็นรายวิชาเพื่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน (THAI MOOC)

5) จัดการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน (THAI MOOC) ประเมินและปรับปรุง พัฒนาต่อเนื่อง

6) ประสานมหาวิทยาลัย/หน่วยงานทั้งในและต่างประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อการรับรองมาตรฐานและการถ่ายโอนหน่วยกิตที่เป็นผลการเรียนรู้จากระบบการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชนทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

7) สร้างความร่วมมือกับเครือข่ายการจัดการเรียนการสอนในระบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOC) ในภูมิภาคและนานาชาติ

กิจกรรมที่ 1 พัฒนาระบบการเรียนการสอนกลางสำหรับการใช้ร่วมทุกโครงการ MOOC

กิจกรรมที่ 2 การประชาสัมพันธ์โครงการ

กิจกรรมที่ 3 พัฒนา และหรือแปลง/ปรับปรุงสื่อการเรียนรู้

กิจกรรมที่ 4 จัดประชุมเพื่อพัฒนามาตรฐานและแนวปฏิบัติการเรียนการสอน MOOC ที่ได้รับการยอมรับ

ในระดับนานาชาติ

กิจกรรมที่ 5 จัดอบรมเพื่อเตรียมอาจารย์และผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการ ให้บริการการเรียนการสอนในระบบฯ

กิจกรรมที่ 6 การประสานติดตามการดำเนินงาน

ให้บริการการเรียนออนไลน์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เนื่องจากได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล ที่ https://thaimooc.org/

ถ้าสนใจ สามารถลงทะเบียนเป็นผู้เรียนได้ในเว็บข้างต้น

เมื่อลงทะเบียนเป็นผู้เรียนแล้ว ก่อนจะ log-in เข้าระบบ จะต้องยืนยันตัวตนว่าอีเมล์ที่ใช้สมัคร (อีเมล์ที่ระบุตอนสมัครเป็นผู้เรียน) มีอยู่จริง
โดยจะมีเมล์ระบบส่งกลับไปให้คลิกลิงค์เพื่อยืนยันตัวตนอีกครั้ง (หากเข้าระบบโดยไม่ยืนยันตัวตน ก็จะไม่สามารถทำการ log-in เข้าระบบได้)
กรุณาตรวจสอบเมล์ที่ตอบกลับทั้งใน Inbox และ spam mail ด้วย

ในอีเมล์ที่ยืนยันจะมีลิงค์ให้คลิกเพื่อยืนยันตัวตน และจะไปที่หน้า log-in เพื่อเข้าระบบต่อไป ขั้นตอนนี้ได้ดำเนินการแล้วหรือยัง
เมื่อดำเนินการแล้วจะสามารถเข้าใช้ระบบได้คะ (หากในเมล์ไม่มีลิงค์ให้คลิก ให้ทำการคัดลอก url ไปในบราวเซอร์ก็จะไปยังหน้า log-in เพื่อยืนยันเช่นกันคะ)

เมื่อดำเนินการครบถ้วนดังข้างต้น ก็สามารถสมัครวิชาเรียนที่สนใจ

รับชม VDO แนะนำโครงการ ThaiMOOC ได้ที่ http://youtu.be/3-i8xTzl0Lk

วิธีที่ 1

1. ไปที่เว็บ https://thaimooc.org/

2. คลิกลิงค์ "REGISTER"

3. จะปรากฎหน้าต่าง Creating new Account และใส่ข้อมูลให้ครบถ้วน
โดยเฉพาะอีเมล์ที่ใช้สมัครจะต้องเป็นอีเมล์ที่มีตัวตนและสามารถยืนยันตัวตนได้

4. เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนแล้ว คลิกปุ่ม "REGISTER" 

วิธีที่ 2

1. ไปที่เว็บ https://thaimooc.org/

2. คลิกลิงค์ "SIGN IN"

3. จะปรากฎหน้าต่าง Login และคลิกปุ่ม "Register"

4. จะปรากฎหน้าต่าง Creating new Account และใส่ข้อมูลให้ครบถ้วน 
โดยเฉพาะอีเมล์ที่ใช้สมัครจะต้องเป็นอีเมล์ที่มีตัวตนและสามารถยืนยันตัวตนได้

5. เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนแล้ว คลิกปุ่ม "REGISTER" 

การสมัครเรียบร้อย จะปรากฎหน้าต่างเพื่อแจ้งให้ไปยืนยันอีเมล์ว่ามีตัวตนหรือไม่
กรุณาตรวจสอบเอีมล์ที่ตอบกลับทั้งใน Inbox และ spam mail ต่อไป

เมื่อลงทะเบียนเป็นผู้เรียนแล้ว ก่อนจะ log-in เข้าระบบ จะต้องยืนยันตัวตนว่าอีเมล์ที่ใช้สมัคร (อีเมล์ที่ระบุตอนสมัครเป็นผู้เรียน) มีอยู่จริง โดยจะมีเมล์ระบบส่งกลับไปให้คลิกลิงค์เพื่อยืนยันตัวตนอีกครั้ง (หากเข้าระบบโดยไม่ยืนยันตัวตน ก็จะไม่สามารถทำการ log-in เข้าระบบได้) กรุณาตรวจสอบเมล์ที่ตอบกลับทั้งใน Inbox และ spam mail ด้วย

ในอีเมล์ที่ยืนยันจะมีลิงค์ให้คลิกเพื่อยืนยันตัวตน และจะไปที่หน้า log-in เพื่อเข้าระบบต่อไป ขั้นตอนนี้ได้ดำเนินการแล้วหรือยัง เมื่อดำเนินการแล้วจะสามารถเข้าใช้ระบบได้คะ (หากในเมล์ไม่มีลิงค์ให้คลิก ให้ทำการคัดลอก url ไปในบราวเซอร์ก็จะไปยังหน้า log-in เพื่อยืนยันเช่นกัน)

เมื่อดำเนินการครบถ้วนดังข้างต้น ก็สามารถสมัครวิชาเรียนที่สนใจ ในหน้าเว็บ Thai MOOC ที่ปรากฎเป็นกล่องรายวิชา และเมื่อคลิกเลือกรายวิชาใด ก็จะปรากฎหน้า Overview หากสนใจรายวิชานั้นๆ ก็สามารถคลิกลงทะเบียนที่ด้านบนของหน้าเว็บได้ค่ะ (อย่าลืมว่าลิงค์การลงทะเบียนจะปรากฎเฉพาะเมื่อทำการ log-in ระบบเท่านั้น หากไม่ได้ log-in เข้าระบบ จะไม่ปรากฎลิงค์ลงทะเบียนในรายวิชา)

เมื่อลงทะเบียน/สมัครสมาชิกเป็นผู้เรียนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับอีเมล์ยืนยันตัวตน
ดยปกติระบบ system mail จะส่งไปทันที และเมื่อเปิดอีเมล์ก็จะได้รับทันที

แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ Server mail ปลายทางว่ามีการ Protect email ที่ส่งไปหรือไม่

กรุณาตรวจสอบเมล์ที่ตอบกลับทั้งใน Inbox และ spam mail อีกครั้ง 

username เปลี่ยนแปลงไม่ได้

สามารถเปลี่ยนแปลงรหัสผ่าน และข้อมูลส่วนตัวได้

1. ไปที่เว็บ https://thaimooc.org/

2. คลิกลิงค์ "SIGN IN"

3. จะปรากฎหน้าต่าง Login และคลิกปุ่ม "Forgot password"

4. จะปรากฎหน้าต่าง Reset pasword
    - ในช่อง Email: ให้ใส่อีเมล์ที่ใช้สมัครสมาชิก
    - คลิกปุ่ม SEND E-MAIL

5. จะปรากฎหน้าต่าง Please check your email to complete the password reset process แจ้งว่า
ได้ทำการส่งลิงค์สำหรับการตั้งรหัสผ่านใหม่ ไปที่อีเมลของท่านแล้ว
กรุณาตรวจสอบอีเมลของท่าน เพื่อดำเนินการต่อไป

กรุณาตรวจสอบเอีมล์ที่ตอบกลับทั้งใน Inbox และ spam mail เพื่อดำเนินการเปลี่ยนรหัสผ่านต่อไป

วิธีที่ 1

1. ไปที่เว็บ https://thaimooc.org/ และ log-in เข้าสู่ระบบ

2. ที่มุมบนขวาสุด คลิกที่ dropdown บน "๊Username ของคุณ"

3. จะปรากฎเมนูย่อยคลิก "Profile"

4. จะปรากฎหน้าต่าง และคลิกลิงค์ "Account Settings page"

5. จะปรากฎหน้าต่าง ACCOUNT SETTINGS 

วิธีที่ 2

1. ไปที่เว็บ https://thaimooc.org/ และ log-in เข้าสู่ระบบ

2. ที่มุมบนขวาสุด คลิกที่ dropdown บน "๊Username ของคุณ"

3. จะปรากฎเมนูย่อยคลิก "Account"

4. จะปรากฎหน้าต่าง ACCOUNT SETTINGS 

 

เมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว

ในช่อง Password ให้คลิกปุ่ม "Reset You Password" จะมีข้อความปรากฎสักครู่

แจ้งว่า "We've sent a message to ชื่ออีเมล์ของคุณ. Click the link in the message to reset your password

 

กรุณาตรวจสอบเอีมล์ที่ตอบกลับทั้งใน Inbox และ spam mail เพื่อดำเนินการเปลี่ยนรหัสผ่านต่อไป

วิธีที่ 1

1. ไปที่เว็บ https://thaimooc.org/ และ log-in เข้าสู่ระบบ

2. ที่มุมบนขวาสุด คลิกที่ dropdown บน "๊Username ของคุณ"

3. จะปรากฎเมนูย่อยคลิก "Profile"

4. จะปรากฎหน้าต่าง และคลิกลิงค์ "Account Settings page"

5. จะปรากฎหน้าต่าง ACCOUNT SETTINGS 

วิธีที่ 2

1. ไปที่เว็บ https://thaimooc.org/ และ log-in เข้าสู่ระบบ

2. ที่มุมบนขวาสุด คลิกที่ dropdown บน "๊Username ของคุณ"

3. จะปรากฎเมนูย่อยคลิก "Account"

4. จะปรากฎหน้าต่าง ACCOUNT SETTINGS 

 

เมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว ให้แก้ไขข้อมูลในแต่ละส่วนได้ตามต้องการ (การแก้ไขจะถูกจัดเก็บอัตโนมัติ)

 

1. ไปที่เว็บ https://thaimooc.org/ และ log-in เข้าสู่ระบบ

2. ปรากฎหน้าต่าง MY COURSES (ห้องเรียนของเรา)

3. ถ้า log-in เข้าระบบครั้งแรก จะยังไม่ปรากฎรายวิชาใดๆ เนื่องจากยังไม่ได้ลงทะเบียนวิชาเรียนใดๆ เลย

4. ที่บนสุดจะปรากฎเมนู ให้คลิก "FILE COURSES

5. ปรากฎหน้าต่างแสดงรายวิชาที่กำลังเปิดให้ลงทะเบียนเรียนในลักษณะเป็น กล่องรายวิชา แสดงถึง
    - รูป banner ของรายวิชา
    - รหัสหน่วยงาน (มหาวิทยาลัย)
    - รหัสวิชา
    - ชื่อวิชา
    - วันเปิดและปิดการเรียน

6. สนใจรายวิชาในกล่องใด ให้คลิกที่กล่องนั้น

7. ปรากฎหน้าต่าง Overview แสดง
    - รายละเอียดวิชาที่สำคัญ
    - คลิปวิดีโอสั้นๆ แนะนำรายวิชาที่มุมบนขวาสุด (คลิกรับชม)
    - ถัดจากคลิปวิดีโอแนะนำ แสดงข้อมูลสำคัญของวิชา
       * Course Number (รหัสวิชา)
       * Classes Start (วันเริ่มเรียน)
       * Classes End (วันสิ้นสุดการเรียน)
       * Estimated Effort (ระยะเวลาเรียน/สัปดาห์)
    ต้องการลงทะเบียนรายวิชานี้
    - ที่ด้านบนจะแสดงชื่อวิชา 
    - คลิกที่ปุ่มถัดมา "ENROLL IN รหัสวิชา

ระบบจะดำเนินการลงทะเบียนในรายวิชานั้นทันที และไปยังหน้าต่าง  MY COURSES แสดงรายวิชาที่ได้ลงทะเบียนทั้งหมด

หมายเหตุ 
ถ้าเราอยู่ในหน้าต่างอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน้าห้องเรียนของเรา เราสามารถกลับไปหน้านี้ด้วยวิธีการ 
- ที่มุมบนขวาสุด คลิก dropdown บน ชื่อ Username
- แสดงเมนูย่อย คลิก Dashboard
- จะไปสู่หน้าต่าง MY COURSES (ห้องเรียนของเรา)

1. ไปที่เว็บ https://thaimooc.org/ และ log-in เข้าสู่ระบบ

2. ปรากฎหน้าต่าง MY COURSES (ห้องเรียนของเรา)

3. แสดงรายวิชาที่ได้ลงทะเบียนทั้งหมด แต่ละรายวิชาแสดงข้อมูลที่สำคัญดังนี้
    - ชื่อวิชา
    - รหัสหน่วยงาน - รหัสวิชา
    - วันเปิดเรียน

4. ต้องการเข้าเรียนรายวิชาใด คลิกที่ปุ่ม "View Course"
(ปุ่มนี้จะปรากฎเมื่อถึงวันที่เปิดเรียนแล้วเท่านั้น ถ้าปุ่มนี้ไม่ปรากฎ แสดงว่ายังไม่ได้เปิดเรียน สังเกตรายละเอียดในวันเปิดเรียนข้อ 3)

5. เมื่อเข้าสู่หน้าต่าง "การเรียน" ครั้งแรกจะอยู่ในเมนู "Home" เสมอ
- เมนู "Home" เป็นหน้าประกาศข่าวสารให้ผู้เรียนทราบ รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ที่สำคัญ
- เมนู "Course" เป็นหน้าเนื้อหาบทเรียน โดยแบ่งหน้าต่างออกเป็น 2 ส่วนคือ
     * ด้านซ้ายมือ แสดง Outline ของรายวิชา
     * ด้านขวามือ แสดงเนื้อหาตามที่คลิกหัวข้อของ Outline 
- เมนู "Discussion" เป็นหน้าแสดงกระดานข่าวที่ผู้สอนได้ post ไว้ หรือผู้เรียนจะมา post ใหม่หรือเข้ามาตอบกระทู้ที่ผู้สอนได้ post ไว้ก็ได้
- เมนู "Wiki" เป็นหน้าสำหรับผู้สอนกำหนดให้ผู้เรียนเข้ามาทำกิจกรรมสร้างวิกิพีเดียร่วมกัน
(ถ้าไม่มีกิจกรรมนี้ วิชานั้นอาจจะไม่มีเมนูนี้มาแสดงปรากฎ)
- เมนู "Progress" เป็นหน้าดูผลการเรียน
(แบบทดสอบ/ข้อสอบ/กิจกรรมที่เก็บคะแนน ฯลฯ) 

หมายเหตุ 
ถ้าเราอยู่ในหน้าต่างอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน้าห้องเรียนของเรา เราสามารถกลับไปหน้านี้ด้วยวิธีการ 
- ที่มุมบนขวาสุด คลิก dropdown บน ชื่อ Username
- แสดงเมนูย่อย คลิก Dashboard
- จะไปสู่หน้าต่าง MY COURSES (ห้องเรียนของเรา)

ที่เว็บ https://thaimooc.org/ จะแสดงรายวิชาที่กำลังเปิดให้ลงทะเบียนเท่านั้น บางรายวิชาได้เปิดให้ลงทะเบียนวิชาเรียนล่วงหน้า ก่อนวันเปิดเรียน ผู้เรียนสามารถลงทะเบียนวิชาได้ แต่ยังไม่สามารถเข้าเรียนได้

ใน MY COURSES (ห้องเรียนของเรา) ที่แสดงรายวิชาที่ได้ลงทะเบียนทั้งหมด รายวิชาที่เปิดให้ลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนวันเปิดเรียน จะไม่มีปุ่ม "View Course" ปรากฎ
(ปุ่มนี้จะปรากฎเมื่อถึงวันที่เปิดเรียนแล้วเท่านั้น ถ้าปุ่มนี้ไม่ปรากฎ แสดงว่ายังไม่ได้เปิดเรียน)

หมายเหตุ 
ถ้าเราอยู่ในหน้าต่างอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน้าห้องเรียนของเรา เราสามารถกลับไปหน้านี้ด้วยวิธีการ 
- ที่มุมบนขวาสุด คลิก dropdown บน ชื่อ Username
- แสดงเมนูย่อย คลิก Dashboard
- จะไปสู่หน้าต่าง MY COURSES (ห้องเรียนของเรา)

ที่เว็บ https://thaimooc.org/ จะแสดงรายวิชาที่กำลังเปิดให้ลงทะเบียนเท่านั้น บางรายวิชาได้เปิดเรียนไปแล้ว แต่ยังไม่ปิดให้ลงทะเบียนวิชาเรียน ผู้เรียนสามารถลงทะเบียนวิชาได้ 

เมื่อวิชาที่เปิดเรียนไปแล้ว ผู้เรียนจะต้องมีหน้าที่เรียนเนื้อหามากขึ้นกว่าระยะเวลาที่รายวิชากำหนด และเข้าทำกิจกรรมต่างๆ ให้ทันก่อนวันเปิดการเรียน

หมายเหตุ 
ถ้าเราอยู่ในหน้าต่างอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน้าห้องเรียนของเรา เราสามารถกลับไปหน้านี้ด้วยวิธีการ 
- ที่มุมบนขวาสุด คลิก dropdown บน ชื่อ Username
- แสดงเมนูย่อย คลิก Dashboard
- จะไปสู่หน้าต่าง MY COURSES (ห้องเรียนของเรา)

ใน MY COURSES (ห้องเรียนของเรา) แสดงรายวิชาที่ได้ลงทะเบียนทั้งหมด วิชาที่สิ้นสุดการเรียนหรือปิดเรียนไปแล้ว ผู้เรียนสามารถเข้าเรียนทบทวนเนื้อหาได้ตลอดเวลาจนกว่าจะถอนรายวิชานั้นๆ (Unenroll) ออกไป รายวิชา Unenroll ไปแล้ว รายวิชานั้นก็จะไม่ปรากฎในห้องเรียนของเรา

ข้อสังเกต วิชาที่สิ้นสุดการเรียนหรือปิดเรียนไปแล้วจะปรากฎปุ่ม "View Archived Course
(ปุ่ม "View Course" จะแสดงเมื่อวิชายังไม่สิ้นสุดการเรียน
 ปุ่ม "View Archived Course" จะแสดงเมื่อวิชาสิ้นสุดการเรียน)

หมายเหตุ 
ถ้าเราอยู่ในหน้าต่างอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน้าห้องเรียนของเรา เราสามารถกลับไปหน้านี้ด้วยวิธีการ  
- ที่มุมบนขวาสุด คลิก dropdown บน ชื่อ Username
- แสดงเมนูย่อย คลิก Dashboard
- จะไปสู่หน้าต่าง MY COURSES (ห้องเรียนของเรา)

ใน MY COURSES (ห้องเรียนของเรา) แสดงรายวิชาที่ได้ลงทะเบียนทั้งหมด ผู้เรียนต้องการยกเลิกหรือถอนรายวิชาที่ไม่ต้องการเรียน (Unenroll) กระทำได้ดังนี้
- ใน MY COURSES (ห้องเรียนของเรา) 
- คลิกที่ปุ่มกลมเล็ก หน้าปุ่ม "View Course" 
- แสดงเมนูย่อย คลิกเลือก "Unenroll"
- แสดง Dialog ปรากฎข้อความว่า "ARE YOU SURE YOU WANT TO UNENROLL FROM ชื่อวิชา (รหัสวิชา)?" เพื่อย้ำอีกครั้งว่าต้องการถอนรายวิชาหรือไม่
- ถ้าต้องการถอนรายวิชาจริงๆ ให้คลิกปุ่ม "UNENROLL"
- รายวิชานั้นก็จะหายไปจากห้องเรียนทันที (หากรายวิชานั้นปิดการลงทะเบียนไปแล้ว ก็ไม่สามารถลงทะเบียนวิชาเรียนนั้นๆ ได้อีก)

หมายเหตุ 
ถ้าเราอยู่ในหน้าต่างอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน้าห้องเรียนของเรา เราสามารถกลับไปหน้านี้ด้วยวิธีการ  
- ที่มุมบนขวาสุด คลิก dropdown บน ชื่อ Username
- แสดงเมนูย่อย คลิก Dashboard
- จะไปสู่หน้าต่าง MY COURSES (ห้องเรียนของเรา)

ในหน้าต่าง MY COURSES (ห้องเรียนของเรา) ต้องการเข้าเรียนรายวิชาใด คลิกที่ปุ่ม "View Course"

เมื่อเข้าสู่หน้าต่าง "การเรียน" ครั้งแรกจะอยู่ในเมนู "Home" เสมอ

ต้องการดูผลการเรียน คลิกที่เมนู "Progress" เป็นหน้าดูผลการเรียน ในรูปกราฟแท่ง
    - แกน X แสดงประเภทกิจกรรม (จำแนกตามแบบทดสอบ/ข้อสอบ/กิจกรรมที่เก็บคะแนน ฯลฯ)
    - แกน Y แสดงเกณฑ์การผ่าน (จำแนกเป็นผ่าน/ไม่ผ่าน หรือเป็นเกรด A, B, C, etc)

ถ้าไม่ปรากฎรูปกราฟแท่ง แสดงว่ายังไม่ได้เข้าทำแบบทดสอบ/ข้อสอบ/กิจกรรมที่เก็บคะแนน ฯลฯ ตามที่ผู้สอนกำหนด 
ทั้งนี้ หากผู้เรียนได้เข้าทำตามที่ผู้สอนกำหนดทั้งหมด และ/หรือ บางส่วน
ก็จะปรากฎผลการเรียนให้เห็นทั้งสองแกน (X, Y) พร้อมกราฟแท่งสุดท้ายสรุปว่าผ่านตามเกณฑ์หรือไม่

หมายเหตุ 
ถ้าเราอยู่ในหน้าต่างอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน้าห้องเรียนของเรา เราสามารถกลับไปหน้านี้ด้วยวิธีการ 
- ที่มุมบนขวาสุด คลิก dropdown บน ชื่อ Username
- แสดงเมนูย่อย คลิก Dashboard
- จะไปสู่หน้าต่าง MY COURSES (ห้องเรียนของเรา)

THAI MOOC
Thai MOOC: การศึกษาแบบเปิดเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

MOOC เป็นคำที่มาจากตัวอักษรตัวแรกของคำเต็มว่า Massive Open Online Course ซึ่งหมายถึงรูปแบบการนำเสนอการเรียนรู้หลักสูตรต่างๆ ทางออนไลน์ ที่เข้าถึงผู้เรียนจำนวนมากๆ ได้ผ่านทางหน้าเว็บไซต์

Contact

  • โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา 328 ถนนศรีอยุธยา ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400

  • โทร. 02-0395671-73 แฟกซ์: 02-0395658, e-Mail: staff@thaicyberu.go.th